Mô hình điều hành của giải bóng rổ châu u đã được nhiều quốc gia tuân theo

Nói về hoạt động của giải bóng rổ châu Âu ở châu Âu, ví dụ thành công nhất về sự đào sâu của châu Âu là Zalgiris, người đã bước chân vào cường quốc châu Âu như một con ngựa siêu đen.  Trong quá khứ, mặc dù bầu không khí bóng rổ và tỷ lệ thâm nhập bóng rổ của Lithuania là cao nhất ở châu Âu, nhưng do quy mô của nền kinh tế và dân số, rất khó để có một gã khổng lồ hàng đầu thực sự.Kể từ Arvydas Sabonis, những cầu thủ hàng đầu trong nước đã đến châu Âu và các đội bóng NBA để kiếm sống. Các đội bóng trong nước rất khó để giữ chân những cầu thủ nội địa hàng đầu.

Giải VĐQG Lithuania luôn là cuộc cạnh tranh giữa hai đội đứng đầu – Rytas từ thủ đô Vignoles và Zalgiris từ Kaunas. Vào đầu thế kỷ 21, Rytas thực sự mạnh hơn, từng lọt vào bán kết Euroleague và đã lọt vào vòng 1/8 Euroleague. nhiều năm liền.Trong danh sách mạnh nhưng kể từ khi sa sút kỷ lục năm 2014 và thay đổi quyền quản lý, dù vẫn là cường quốc của giải quốc nội Lithuania nhưng khả năng cạnh tranh ra nước ngoài kém đi rõ rệt. Những năm gần đây, họ đều trở lại cấp độ EuroCup.

Thay vào đó, sau khi bước vào thế kỷ 21, Zalgiris, chỉ góp mặt trong top 16 của Euroleague, đã tận dụng lợi thế của mình để vươn lên. Cuối năm 2015, họ được thăng chức làm trợ lý cho đội vừa từ giã sự nghiệp thi đấu- Hậu vệ huyền thoại của Lithuania Sarunas Jasikevicius với tư cách là huấn luyện viên trưởng mới của đội.Họ đã bùng nổ ở mùa giải 2017-18 và chỉ với 1/4 ngân sách của những người khổng lồ, họ đã lọt vào bán kết Euroleauge và cuối cùng giành chiến thắng ở vịt trí thứ ba.

Sự khác biệt giữa quy mô của thị trường Euroleague nghiêm trọng hơn nhiều so với NBA. Hoàng gia Madrid và Barcelona, ​​CSKA và các đại gia khác có giá trị hơn một triệu euro hàng năm của đội ngân sách vượt quá 30 triệu ẻuo. Ngược lại, tổng ngân sách của Zalgiris chỉ là 850. Mười nghìn euro, nếu sử dụng tiêu chuẩn NBA, cả năm đội chỉ có thể mua khoảng một nửa Ian Mahinmi, và khoảng 20-25% tổng ngân sách phải được sử dụng như một khoản chi tiêu bình thường ngoài tiền lương huấn luyện viên của cầu thủ.

Sự khác biệt về thị trường lớn và nhỏ của Euroleague nghiêm trọng hơn nhiều so với NBA

Thị trường bóng rổ châu Âu có quy mô hạn chế và khoảng cách giữa điểm mạnh và điểm yếu bị thổi phồng hơn nhiều so với dự kiến. Real Madrid và Barcelona, ​​những đội bóng không sợ thua lỗ, có thể lỗ 30 triệu euro / năm không chớp mắt . Nhưng những đội bóng nhỏ như Zalgiris chỉ có thể tự tìm cách đứng vững trên đôi chân của mình.

Ví dụ, sau thành tích đáng kinh ngạc của Zalgiris ở mùa giải trước, tiền đạo chủ lực Edgaras Ulanovas được cho là đã được đội bóng Ý đưa ra mức lương gấp ba, nhưng thực tế chỉ chưa đến một triệu. Nói cách khác, Ulanovas Mức lương hàng năm chỉ là 350.000 euro, và bậc thầy người Canada Kevin Pangos của họ, người được ca ngợi là pha xử lý bóng xuống sàn hay nhất châu Âu mùa trước, đã kiếm được 1,5 triệu euro ở Barcelona năm nay. Mức lương của anh ấy ở Zalgiris chỉ 350.000 euro, đội bóng này khó mua được lính đánh thuê hạng nhất hay thậm chí hạng hai chứ chưa nói đến việc giữ chân những cầu thủ giỏi. Zalgiris được gọi là một năm thần kỳ,không hề nói quá.

Tuy nhiên, trận bán kết thần kỳ của Zalgiris đã mang lại lợi ích rõ ràng cho đội. Các trận sân nhà của họ đã tăng trung bình 2100 người từ 2016-17 đến 2017-18, và tốc độ tăng trưởng là khoảng 17,8%. Họ dừng lại ở con số tám mùa trước. Mạnh mẽ, tỷ lệ tham dự sân nhà tăng 9,2%, đạt 14.808 người. Đánh giá từ quy mô các trận đấu trên sân nhà của họ, tỷ lệ tham dự là khoảng 96%. Tỷ lệ tham dự trung bình đã tăng lên hàng đầu của Euroleague.

Và mùa này, họ đã đặt 7.168 vé cả mùa trước khi mùa giải bắt đầu. Riêng người sở hữu vé cả mùa có thể đạt 45% số trận sân nhà. Mùa trước, chỉ riêng số trận sân nhà của họ đã vượt con số ước tính 1,5 lần. Điều đó cũng cho phép ngân sách của Zalgiris tăng đáng kể , huy động được 2,2 triệu trong một lần, đạt ngân sách 10 triệu euro mùa đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Âm lượng có thể thay thế sự gắn kết cục bộ không?

Với sự ra đời của Internet và kỷ nguyên cộng đồng, liệu thể thao chuyên nghiệp có thể thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố?  Về lý thuyết, có thể có cơ hội để mở rộng các môn thể thao chuyên nghiệp bị thống trị bởi chủ nghĩa lãnh thổ trong quá khứ. Tuy nhiên, từ quan điểm của NBA, cần phải thực sự đạt được những mục tiêu như Real Madrid và Barcelona trong thế giới bóng đá, bên ngoài châu Âu. , và kể cả từ thể thao. Một đội bóng có tầm ảnh hưởng nhất định đến văn hóa và đời sống còn rất khó khăn.

Đánh giá từ ví dụ của Zalgiris và Maccabi Tel Aviv B.C., ngay cả khi bóng rổ đã là môn thể thao quốc tế phổ biến thứ hai ở châu Âu và thậm chí trên thế giới, các đội chuyên nghiệp vẫn còn một chặng đường dài để vượt qua sự ủng hộ của đội nhà.Theo thống kê, Kaunas, với dân số chỉ hơn 290.000, có thể tạo ra số lượng Zalgiris trung bình là 14.000, gần như là một điều kỳ diệu. Điều đáng ngạc nhiên hơn là 5% cư dân của họ đã mua vé cho mọi trận đấu mùa trước. Gần như tất cả sự ủng hộ đến từ người dân địa phương. Mùa trước, doanh thu bán vé sân nhà của họ đạt 4,6 triệu euro, chiếm 1/3 tổng doanh thu của đội. Phần còn lại bao gồm từ các chương trình phát sóng Euroleague, lợi ích quảng cáo tài trợ và thực tế của đội tập trung vào nền tảng để vươn ra quốc tế, đó vẫn là cách duy nhất để thành công trong các hoạt động bóng rổ bên ngoài NBA. Xếp thứ hai, nhưng hai đội thua lỗ tổng cộng hơn 60 triệu euro dựa trên ước tính mùa trước. Rõ ràng, từ việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu đến việc thực sự thiết lập một thương hiệu đội bóng rổ mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả, vẫn còn nhiều hơn mong đợi .

Zalgiris lợi hại ở đâu?

Zalgiris đã thiết lập văn hóa thương hiệu của riêng mình từ rất sớm. Tên của Zalgiris bắt nguồn từ Trận chiến Grunwald nổi tiếng ở Lithuania, Lithuania vào thế kỷ 15. Nơi đây có tên gọi địa phương là Battle of Zalgiris. Zalgiris được gọi là rừng xanh. Đội đã sử dụng màu xanh lá cây kể từ đó làm màu sắc chủ đạo, hàng năm sân nhà của mùa giải khai mạc đều phải sử dụng đèn xanh toàn bộ như một thông báo, trở thành sân nhà sinh động nhất của đội bóng rổ châu Âu.

Một đội có văn hóa bóng rổ và nền tảng ủng hộ có thể khơi dậy sự ủng hộ của người hâm mộ trong một hơi thở. Thành công của Zalgiris không chỉ là một mô hình thị trường nhỏ, mà quan trọng hơn là quỹ đạo bùng phát của đội, bất kể mức độ sức mạnh hay sự ủng hộ thương hiệu của đội, đáng để nhiều nước tham khảo.

No responses yet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *